Phó Thủ tướng cho rằng, cụm cảng Cái Mép -Thị Vải đang thiếu một tổ chức quản lý, đầu tư, khai thác thống nhất, đóng vai trò là “nhạc trưởng” để điều hành, tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ phát triển.

Ngày 23/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cùng đại diện các Bộ, ngành liên quan và các doanh nghiệp cảng đang kinh doanh, khai thác trong khu vực nhằm phát triển hệ thống cảng biển và logistic tại khu vực Cái Mép-Thị Vải, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Phó Thủ tướng khẳng định các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao… đều có các Ban quản lý nhưng với hệ thống cảng biển lớn như Cái Mép – Thị Vải, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế đất nước hiện vẫn chưa có một tổ chức quản lý thống nhất thì rất vô lý. “Cái Mép – Thị Vải đang thiếu một tổ chức quản lý, đầu tư, khai thác thống nhất. Và tổ chức này sẽ phải là “nhạc trưởng” để điều hành, kết nối, phối hợp, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phát triển cho cả cụm cảng”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Qua đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần phối hợp cùng các Bộ, ngành liên quan xây dựng ngay đề án thành lập Ban quản lý cụm cảng biển Cái Mép – Thị Vải để sớm trình Chính phủ phê duyệt và đưa vào hoạt động nhằm phát huy những lợi thế sẵn có cũng như phát triển hệ thống cảng biển lớn nhất nước này.

Phó Thủ tướng yêu cầu xây dựng ngay đề án thành lập Ban quản lý cụm cảng biển Cái Mép – Thị Vải.

Để phát huy hiệu quả cho cụm cảng này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu các cơ quan chức năng phải cập nhật, bổ sung và điều chỉnh lại quy hoạch, đảm bảo có kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường không.

Nhằm nâng cao năng lực vận chuyển và giảm chi phí, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, Phó Thủ tướng cũng lưu ý: Cần nâng cao chất lượng luồng lạch, đáp ứng cho tàu lớn ra vào; quản lý chặt chẽ cơ cấu hàng hóa bốc dỡ để có định hướng, đề xuất đầu tư cảng hợp lý, tránh tình trạng nơi thừa cảng, nơi thiếu để khai thác hiệu quả vốn đầu tư; huy động nguồn vốn để kết nối hạ tầng giao thông trong và ngoài cụm cảng với các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế của TP HCM và cả khu vực.

Đồng thời, nhanh chóng kêu gọi đầu tư các trung tâm logistic, cảng cạn; xây dựng kế hoạch đầu tư phù hợp để nâng cao chất lượng, hiệu quả đầu tư; hoàn thiện cơ chế, chính sách như thuế, phí… để kích thích cụm cảng phát triển.

“Các doanh nghiệp cảng cần có sự liên kết, hợp tác, phối hợp để tránh cạnh tranh không cần thiết; nhanh chóng hoàn thiện, đạt các tiêu chuẩn quốc tế cho từng cảng, sau đó là cho cả hệ thống cảng”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Đối với các kiến nghị của tỉnh BR – VT nhằm phát huy tối đa cho hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải như: Đầu tư, xây dựng đường Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (đoạn Biên Hòa – Cái Mép) để kết nối với cụm cảng Cái Mép – Thị Vải; đầu tư 8km kết nối phía bên Đồng Nai của cầu Phước An để kết nối cụm cảng Cái Mép – Thị Vải với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành và khu công nghiệp Nhơn Trạch; bố trí tiếp vốn cho đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải; nâng cấp sân bay Côn Sơn (Côn Đảo)… Phó Thủ tướng giao cho các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu trình Chính phủ.

Trước đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã cùng đoàn đi khảo sát thực tế trên hệ thống cảng biển dọc sông Thị Vải.

Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải có 35 dự án cảng, hiện đã đưa vào khai thác 17 cảng, bao gồm 7 bến cảng container, 3 bến cảng chuyên dụng xăng dầu và 7 cảng tổng hợp, hàng rời với tổng công suất 93 triệu tấn/năm. Các cảng container đã được đầu tư với tổng vốn trên 1 tỉ USD với tổng chiều dài cầu bến 4km, và đi vào hoạt động từ năm 2009 với tổng công suất hơn 6,8 triệu TEUs/năm. Lượng hàng xuất nhập khẩu trực tiếp qua hệ thống cảng biển của tỉnh 5 năm qua tăng bình quân 16%/năm, trong đó, hàng container tăng bình quân 17%/năm, tuy nhiên, hiệu quả khai thác còn thấp với trung bình mỗi năm khoảng 1,2 triệu TEUs, chỉ đạt khoảng 18% công suất.

Nguồn: http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/thoi-su/pho-thu-tuong-trinh-dinh-dung-cum-cang-cai-mep-thi-vai-phai-co-nhac-truong.html